Workshop “Dự án Trung tâm Thương mại Thủ Thiêm”

Ngày 12/03/2018

Sáng ngày 10/3/2018, workshop chủ đề “Dự án Trung tâm Thương mại Thủ Thiêm” do KTS Olivier Souquet – Chủ tịch DESO Architectes trình bày diễn ra tại Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.

Workshop do Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt (AAFV) tổ chức.

KTS Olivier Souquet đã trình bày quá trình thiết kế dự án Trung tâm Thương mại Thủ Thiêm, và các nguyên tắc lập trình các địa điểm, chức năng, công dụng và biểu tượng.


Về nguyên tắc tạo tính hấp dẫn cho dự án thông qua các chức năng thiết kế, Quảng trường Trung tâm và Công viên Bờ sông sẽ trở thành trung tâm và tụ điểm hấp dẫn của Thành phố. Khả năng này có được nhờ vào những tiêu chí gắn liền với ý tưởng chung của dự án.

Ý tưởng “Quảng trường – Công viên” được hình thành dựa trên chất lượng, sáng tạo, quy mô rộng lớn, không gian đa dạng, tầm nhìn toàn cảnh thoáng đãng về phía trung tâm thành phố đang phát triển. Ngoài ra, dự án còn tận dụng được sự liên kết với dòng sông và với thiên nhiên ngay tại vị trí trung tâm của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các chức năng đô thị, công năng sử dụng đa dạng và phong phú sẽ thu hút được nhiều người dân đến đây. Quảng trường ‐ Công viên sẽ nhanh chóng trở thành một địa điểm không thể bỏ qua, một khu vực biểu tượng đáng nhớ của thành phố Hồ Chí Minh.

Về chức năng chính trị và xã hội, Chức năng biểu tượng khiến nơi đây trở thành một không gian công cộng trọng điểm: trong tương lai sẽ có nhiều sự kiện lễ hội lớn, chính trị trang trọng hay các biễu diễn văn hóa với đông người tham gia: diễu hành duyệt binh, biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại, lễ hội hoa xuân Tết, bắn pháo hoa, hoạt động vui chơi, ...

Về chức năng đô thị, Quảng trường ‐ Công viên không chỉ tổ chức các sự kiện chính trị, xã hội lớn mà còn thể hiện các chức năng đô thị hàng ngày cho người dân.

Về phương diện sinh thái và khí hậu, Quảng trường ‐ Công viên đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển mình của Thành phố.  Dự án sẽ góp phần lớn trong việc điều tiết nhiệt độ khu vực trung tâm bằng cách thiết lập lại sự cân bằng sinh thái, môi trường tự nhiên, bằng cách phục hồi những chủng loại thực vật cây trồng đang có nguy cơ bị mất dần.

Bên cạnh đó, KTS Olivier Souquet còn trình bày về nguyên tắc phân bố các hoạt động trong dự án. Quảng trường ‐ Công viên có được nhiều không gian, bầu không khí khác nhau nhờ vào quy tắc tổ chức và phân bố các hoạt động phù hợp tại mỗi địa điểm. Ví dụ, từ phía Đông sang Tây, từ hồ trung tâm về sông Sài Gòn, triết lý thiết kế nhằm hình thành nên những bầu không khí từ đời thường hàng ngày cho đến những sự kiện lễ hội, từ yên tĩnh riêng tư cho đến náo nhiệt đông đúc; từ phía Bắc Quảng trường nơi có các công trình Trung tâm triển lãm quy hoạch thành phố và Nhà hát Lớn sẽ dành cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.  

Theo KTS Olivier Souquet, Quảng trường ‐ Công viên còn là một không gian công cộng linh hoạt và dễ thích ứng mọi tình huống từ những nhu cầu đời thường cho đến những nhu cầu đời sống đô thị. Tất cả các không gian công cộng đều có thể đáp ứng hoàn hảo cho các hoạt động thường nhật, sự kiện đặc biệt, trong tuần và cuối tuần, ban ngày và ban đêm, cũng như mùa khô và mùa mưa.  

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh