Sinh hoạt học thuật khoa Khoa học cơ bản

Ngày 08/06/2017

Trong hai ngày 7 và 8/6, khoa Khoa học cơ bản (trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) tổ chức hai buổi sinh hoạt học thuật  với phần báo cáo của TS Nguyễn Thị Quỳnh Viên – giảng viên bộ môn Khoa học ứng dụng và TS Bùi Thanh Duy – giảng viên bộ môn Toán – Cơ – Tin học.

Cụ thể, TS Nguyễn Thị Quỳnh Viên trình bày chủ đề “Ứng dụng các chủng vi sinh vật có ích trong nông nghiệp bền vững”.

Theo tác giả, vi sinh vật đóng vai trò thúc đẩy các chuyển hóa trong tự nhiên hay các phản ứng hóa học chuyển hóa vật chất để tự nhiên đạt trạng thái cân bằng. Do đó, vi sinh vật là một yếu tố quan trọng trong nông nghiệp bền vững.

Bài báo cáo đề cập đến các nội dung gồm: các nét đặc trung của nông nghiệp bền vững, đạo đức của nông nghiệp bền vững, sinh thái học trong nông nghiệp bền vững.

* Sáng ngày 8/6/ 2017, TS Bùi Thanh Duy trình bày chủ đề “Phương trình nhiệt ngược thời gian với nguồn Lipschitz địa phương”.

Theo tác giả, phương trình nhiệt là một phương trình nổi tiếng trong lĩnh vực Vật lý và có tính ứng dụng cao. Tác giả đã khảo sát một bài toán dữ liệu cuối cho phương trình truyền nhiệt ở dạng phi tuyến.

Đây là bài toán xác định nhiệt độ khi biết nhiệt độ tại thời điểm cuối. Hầu hết, các bài toán ở dạng này đều không chỉnh và bài toán này là một trong những trường hợp đó. Một sai số nhỏ trong quá trình đo đạc dữ liệu cuối sẽ dẫn đến sai số lớn trên nghiệm bài toán và điều này gây khó khăn trong quá trình tính toán.

Do tính chất không chỉnh của bài toán, nội dung chính của bài báo cáo nhằm đưa ra phương pháp chỉnh hóa hợp lý (phương pháp tựa biên) để thu được một đánh giá tiệm cận giữa nghiệm xấp xỉ và nghiệm chính xác của bài toán.

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh