Đại học Kiến trúc TP.HCM và IFC ký thỏa thuận hợp tác nâng cao năng lực đào tạo trong lĩnh vực công trình xanh

Ngày 26/02/2019

Sáng ngày 26/02/2019, hai trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh và Đại học Kiến trúc Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với tổ chức IFC ( thành viên của Nhóm ngân hàng Thế giới) về vấn đề nâng cao năng lực đào tạo và xây dựng đội ngũ kiến trúc sư – kỹ sư xây dựng, qua đó giúp thúc đẩy việc triển khai công trình xanh tại Việt Nam.

PGS.TS.KTS. Lê Văn Thương(Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh), PGS.TS.KTS. Lê Quân (Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội) cùng ông Kyle Kelhofer (Giám đốc quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia, Lào) đã cùng tiến hành lễ ký kết với sự chứng kiến của các ông, bà: Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng vụ Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng), Martin Maier – đại diện Lãnh sự Quán Thụy Sĩ tại TP. Hồ Chí Minh; và đại diện khách mời đến từ các tổ chức, sở, ngành…


Theo các chuyên gia, với  tốc độ tăng trưởng xây dựng nhanh  thứ 4 ở Đông Nam Á, 45% người VIệt Nam dự kiến sẽ sống trong các thành phố vào năm 2030. Các tòa nhà sử dụng hơn 30% tổng năng lượng tiêu thụ của các nước. Hơn nữa, với các đường bờ biển dài và thấp, Việt Nam hiện là một trong năm quốc gia dễ bị tổn thương  nhất bởi  biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh đó, các công trình xanh có thể đóng vai trò là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng tăng, đồng thời gia tăng khả năng chống đỡ trước các tác động của biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất đối với việc nhân rộng các công trình xanh ở các nước đang phát triển là việc thiếu hụt đội ngũ chuyên gia lành nghề. Do đó, IFC đã khởi động Chương trình Phát triển Thị trường Công trình xanh vào năm 2012 với mục tiêu thúc đẩy thiết kế và xây dựng các công trình xanh. Trong khuôn khổ chương trình, IFC  phối hợp với hai trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh và Đại học Kiến trúc Hà Nội phát triển khóa học về công trình xanh dành cho sinh viên dựa trên khóa  học “Thiết kế nâng cao hiệu quả công trình” của IFC.







Khóa học Thiết kế nâng cao hiệu quả công trình  do IFC xây dựng là khóa học thiết kế sinh khí hậu kết hợp nâng cao hiệu quả tài nguyên kéo dài từ 26-28/2/2019 tại TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, hai trường đại học sẽ triển khai thí điểm khóa học cho khoảng 40 sinh viên với sự phối hợp chặt chẽ của các chuyên gia từ IFC. Nội dung khóa học sẽ bao quát đa dạng các chủ đề từ các quy định liên quan về tiêu chí công trình xanh, tới quản lý và sử dụng công cụ đánh giá thiết kế.

Nội dung cốt lõi của khóa học được phát triển bởi Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ) dưới sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo bao gồm các giáo sư từ nhiều trường đại học tại Philipine, Indonesia, Úc. Theo Ban tổ chức, ước tính chương trình trang bị cho hơn 200 kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng trẻ kỹ năng thiết kế công trình xanh trước khi gia nhậôp lực lượng lao động mỗi năm, qua đó thúc đẩy xu hướng xây dựng xanh tại Việt Nam.





Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) đánh giá cao sự hỗ trợ của IFC và chính phủ Thụy Sĩ đã giới thiệu tới các kiến trúc sư – kỹ sư khóa học được xây dựng theo chuẩn quốc tế cùng những kiến thức – kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tế bối cảnh địa phương.

Còn PGS.TS.KTS. Lê Văn Thương  cho biết, Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh luôn quan tâm lồng ghép vấn đề  công trình xanh vào chương trình giảng dạy của các khoa đào tạo. “Khóa học sẽ tiến thêm một bước với việc giúp sinh viên làm quen với phần mềm đánh giá công trình xanh cũng như việc phân tích và trình bày  ý tưởng  một cách rõ ràng và định lượng cho các công trình thiết kế và xây dựng trong tương lai”,  thầy Lê Văn Thương nói.

Ông Kyle Kelhofer  (Giám đốc quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia, Lào) cho biết: “Phù  hợp với chiến lược thúc đẩy phát triển xanh của Bộ Xây dựng, khóa học do IFC hỗ trợ sẽ kịp thời trang bị cho các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng trẻ của Việt Nam  những kỹ năng quan trọng, nâng cao vai trò tiên phong của họ trong quá trình đô thị hóa bền vững”.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ Thụy Sĩ, IFC đã hỗ trợ Bộ Xây dựng hoàn thiện và triển khai Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về các công trình Xây dựng  Sử dụng năng lượng hiệu quả, thúc đẩy việc áp dụng hệ thống chứng chỉ EDGE – một chứng chỉ công trình xanh tự nguyện cho các công trình xây dưng trong 6 năm qua, và bây giờ là hợp tác cùng Trường Đại học xây dựng năng lực cho các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng tương lai của Việt Nam.

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh