Báo cáo chuyên đề “Hệ thống đánh giá công trình xanh của Đức”

Ngày 23/05/2014

ThS.KS Đỗ Nguyễn Anh Thư  hôm 22/5 đã trình bày chuyên đề “ Hệ thống đánh giá công trình xanh của Đức”.

Bài báo cáo chuyên đề này nằm trong khuôn khổ buổi sinh hoạt học thuật do Bộ môn Nước và Môi trường (Khoa Kỹ thuật đô thị - Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) tổ chức.


ThS.KS Đỗ Nguyễn Anh Thư trình bày bài báo cáo chuyên đề

Theo ThS Anh Thư, khái niệm công trình xanh tương đối đơn giản, trong khi yếu tố bền vững có ý nghĩa chính xác hơn.

Tác giả bài báo cáo thông tin: “Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, tính bền vững tạo ra và duy trì các điều kiện mà con người và thiên nhiên có thể tồn tại trong sự hài hòa, đáp ứng được các nhu cầu về kinh tế, xã hội của hiện tại và các thế hệ tương lai.

Tầm quan trọng của tính bền vững nằm trong yếu tố "tương lai", có tiêu chuẩn cao hơn so với tiêu chuẩn của công trình xanh.

Một sản phẩm được gọi là bền vững khi có tác dụng giảm thiểu tác động của nó đối với môi trường và phải có trách nhiệm môi trường, ví dụ như sản phẩm phải mang tính tái tạo, quay vòng. Nguyên liệu bền vững không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, không gây ô nhiễm không khí hoặc giảm nguồn cung lâu dài”.

Về vấn đề Hạ tầng xanh, ThS Anh Thư dẫn quan điểm “mạng lưới kết nối các không gian xanh nhằm bảo tồn các giá trị và chức năng của hệ sinh thái đồng thời cung cấp những lợi ích kèm theo cho cộng đồng người dân”, (theo Mark A. Benedict – Conservation Fund, USA .

Tác giả cũng giới thiệu về hệ thống hạ tầng xanh Oakland và cung cấp cho người nghe Khung Logic (Logical Framework).

Trong bài trình bày của mình, ThS Anh Thư  chia sẻ nhiều thông tin thú vị, cụ thể về: Công cụ đánh giá công trình xanh – lotus và Hệ thống đánh giá công trình bền vững của Đức DGNB.

Tại buổi học thuật, các giảng viên Khoa Kỹ thuật đô thị đã cùng nhau thảo luận sâu về tính khả quan cũng như những khó khăn khi ứng dụng những vấn đề đã nêu trong chuyên đề này vào thực tế của Việt Nam hiện nay.

* Sáng 23/5, ThS Trần Thị Sen (giảng viên Khoa Kỹ thuật đô thị) cũng đã trình bày chuyên đề "Biến đổi khí hậu với quản lý rủi ro ngập lụt TP.HCM".

L.Hương
Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh