SV ĐH Kiến trúc TP.HCM đạt giải Nhì cuộc thi thiết kế công trình cho người khuyết tật

Ngày 16/01/2017

Sáng 10/01/2017, tại Đại học Kiến Trúc TP.HCM đã diễn ra Lễ trao giải  cuộc thi “PHÁ BỎ RÀO CẢN 2”.

Cuộc thi do Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) kết hợp với Khoa Kiến trúc Nội thất - Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Cuộc thi được phát động từ ngày 24/9/2016. Ban giám khảo đã chấm điểm chọn top 10 và các thí sinh đã thuyết trình đề  tài để chọn ra top 5.


PGS.TS.KTS Lê Thanh Sơn - Trưởng Khoa Kiến trúc Nội thất - Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh
chia sẻ về quá trình chấm các tác phẩm dự thi

Nhóm Sinh viên khoa Quy hoạch - Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh đạt Giải Nhì với

"Công trình Cải tạo Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM"

Đây là cuộc thi nhằm thiết kế những sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận các công trình công cộng theo Quy chuẩn quốc gia một cách tiện dụng, mỹ quan và có tính sáng tạo. Cuộc thi dành cho sinh viên các chuyên ngành kiến trúc, thiết kế nội thất, quy hoạch, mỹ thuật công nghiệp và xây dựng.

Cuộc thi được tổ chức với mục tiêu thu thập, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo các sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận các công trình công cộng theo Quy chuẩn quốc gia về xây dựng công trình; Nâng cao nhận thức, kêu gọi sự đồng hành của cộng đồng, đặc biệt những người có chuyên môn về xây dựng, kiến trúc, mỹ thuật... góp phần tạo nên một môi trường không rào cản cho người khuyết tật; Tạo sân chơi thiết kế có ý nghĩa thiết thực và kết nối cộng đồng.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi hướng đến rào cản là công trình công cộng - nơi mà bất cứ ai cũng có thể đến. Việc các công trình và tiện ích công cộng được thiết kế thân thiện, không rào cản sẽ không chỉ giúp cho người khuyết tật mà còn giúp cho người già, phụ nữ mang thai, người đẩy xe nôi,… có thể dễ dàng tiếp cận các công trình công cộng, dịch vụ xã hội, từ đó giúp họ có cuộc sống độc lập hơn.

Từ đó, các nhóm thí sinh đã chọn một công trình hoặc cụm công trình tiêu biểu để nghiên cứu phân tích hiện trạng và đề xuất một hoặc nhiều phương án giải quyết việc tiếp cận cho người khuyết tật trong một công trình.





 

Các nhóm dự thi phải đảm bảo nhiệm vụ thiết kế gồm: Các hạng mục tiện ích được thiết kế (lối đi, bậc thang, nhà vệ sinh, cửa ra vào, ánh sáng, âm thanh, chữ nổi…); Công năng sử dụng (Đảm bảo cho người khuyết tật sử dụng dễ dàng); Thẩm mỹ (Đảm bảo tính mỹ quan của sản phẩm thiết kế để hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận các công trình công cộng, đồng thời với những kiến trúc có gắn đặt các sản phẩm này); Chỉ tiêu, qui định về quy hoạch đô thị (Không gây ảnh hưởng, vi phạm đến cảnh quan, đến các); Vật liệu chọn sử dụng (Đảm bảo thống nhất và tương đồng với những vật liệu hiện hữu); Tính thực tế (Phương án dự thi cần được đề xuất rõ ràng, để có thể áp dụng và sản xuất ra sản phẩm).

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, không có giải Ba và 03 giải Khuyến khích.

Trong đó, nhóm các tác giả: Trần Đức Sơn, Trần Ngọc Sơn, Phạm Minh Cát Khánh, Nguyễn Quang Tú (sinh viên khoa Quy hoạch – Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh) đạt giải Nhì với “Công trình Cải tạo Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM”. Ngoài ra, sinh viên Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh còn đạt thêm một giải Khuyến khích của cuộc thi.

Giải Nhất cuộc thi được trao cho công trình của sinh viên Đại học Văn Lang.

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh