Ngành Thiết kế Đô thị

Ngày 10/05/2017

I. Giới thiệu về ngành Thiết kế đô thị:

“Thiết kế đô thị cụ thể hóa nội dung của quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị về tổ chức không gian chức năng bên ngoài công trình; bố cục không gian, tạo cảnh quan và trang trí không gian đô thị... Một thiết kế đô thị tốt sẽ tạo nên một đô thị có bản sắc riêng, với những hình khối công trình hài hòa với không gian và cảnh quan xung quanh.

Thiết kế đô thị sẽ cho ta những khu phố tiện nghi, những dãy phố có nhịp điệu kiến trúc, hài hòa về mầu sắc, những không gian xanh, không gian công cộng với những kiến trúc nhỏ phục vụ cho cuộc sống con người từ kiểu dáng đèn đường, biển quảng cáo, biển báo… đến hình dáng chiếc ghế ngồi trong công viên, bên hồ nước, thùng đựng rác.v.v…” (Tung Pham Thanh, 2011).

Một cách cơ bản nhất, thiết kế đô thị là ngành khoa học nhằm đảm bảo các vùng không gian giữa các tòa nhà của đô thị như đường phố, công viên, quãng trường... được tổ chức, sử dụng và hoạt động một cách đẹp, hiệu quả và tràn đầy sức sống văn hóa xã hội. Điều này cũng đảm bảo hiệu quả của các hoạt động kinh doanh, mua bán, các hoạt động văn hóa của cộng đồng cũng như là các hoạt động cá nhân như nghĩ ngơi, giải trí, hòa nhập cộng đồng.. Một vùng đô thị được thiết kế đô thị tốt là một vùng đô thị có cảnh quan đẹp, sức sống kinh tế văn hóa xã hội sôi động và tạo điều kiện tốt cho phát triển nhân cách của người dân đô thị.

Có thể xem thêm tại : https://www.youtube.com/watch?v=iuyc8_Eo7XQ

II. Tổng quan về chương trình đào tạo

1) Mã ngành đào tạo:

2) Thời gian, hình thức đào tạo, nội dung đào tạo

 a. Chương trình đào tạo:

- Chương trình đào tạo do Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM và Trường Đại học Katholike Leuven (Vương Quốc Bỉ) - một trong những trường đại học hàng đầu thế giới - xây dựng theo chuẩn Châu Âu.

- Đào tạo bằng tiếng Anh.

 b. Hình thức đào tạo:  Hệ chính quy.

 c. Thời gian đào tạo:  4,5 năm.

 d. Bằng cấp:

- Bằng Kiến trúc sư, ngành Thiết kế Đô thị. Bằng do Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh cấp.

  • Đặc thù của chương trình đào tạo:
  • Chương trình đào tạo được thiết kế nhằm đảm bảo sinh viên sau khi tốt nghiệp có trình độ và năng lực chuyên môn tương đồng với sinh viên quốc tế mà vẫn phù hợp với hoạt động ngành tại môi trường Việt Nam.
  • Xuyên suốt chương trình, các hoạt động học thuật như workshop, hội thảo, báo cáo chuyên đề cũng như những môn học do giảng viên nước ngoài phụ trách được thực hiện nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức tân tiến nhất , giúp sinh viên trưởng thành trong giao tiếp, làm việc, tranh luận với giới học thuật quốc tế.

III. Mục tiêu đào tạo:

Chương trình đào tạo quốc tế đạo tạo lớp trí thức mới nhằm đáp ứng các nhu cầu hoàn toàn mới của môi trường xây dựng hiện đại của Việt Nam cũng như quốc tế. Những trí thức này sẽ đóng vai trò quan trọng trong các công tác điều tiết, liên kết kiến thức (knowledge) và mối quan tâm (interests) của đa dạng các đối tượng tham gia quá trình xây dựng bao gồm chủ đầu tư, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, chuyên gia bất động sản và nhà quản lý. Đây cũng là một sự chuẩn bị thiết yếu cho ngành xây dựng của Việt Nam trong giai đoạn hội nhập với môi trường xây dựng khu vực và quốc tế với ngày càng nhiều công ty, tổ chức quốc tế tham gia vào thị trường Việt nam.

IV. Tại sao chọn ngành này?

Chương trình Đào tạo Tiên tiến bậc đại học Ngành Thiết Kế Đô thị hợp tác giữa Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Katholike Leuven – Vương Quốc Bỉ được xếp thứ hạng 61 trên Thế giới theo bảng xếp hạng Times Higher Education Suplement (THES) năm 2007.

Tính từ năm 2009 đến nay, Trung tâm Đào tạo Quốc tế của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM đã tuyển sinh chương trình Đào tạo Tiên tiến ngành Thiết kế Đô thị được 07 khóa với số lượng sinh viên chất lượng cao. Hiện nay, các sinh viên khóa I và II đã hoàn tất việc học năm cuối tại trường Leuven (Bỉ) và đã được cấp bằng. Có 07 sinh viên đang tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ tại đây. Sinh viên khóa III cũng đã hoàn thành năm học cuối tại trường Leuven. Sinh viên khóa IV đang học năm cuối tại Leuven. Các sinh viên khóa còn lại đang theo học tại trường ĐH Kiến trúc TPHCM.

Chương trình đào tạo tiên tiến đạt chất lượng cao và phản ánh trình độ cao về học thuật đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn Quốc tế.

Đội ngũ giảng dạy có trình độ chuyên môn cao trong trường, những người đã có cơ hội làm việc thường xuyên với các chuyên gia nước ngoài trong quá trình phát triển các môn học. Đặc biệt là được tập huấn, bồi dưỡng ở các cơ sở đào tạo ở nước ngoài. Ngoài ra còn có sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia, giáo sư trong nước và nước ngoài.

Các sinh viên tham gia chương trình có trình độ ngoại ngữ đạt đúng với yêu cầu tuyển, năng lực và thái độ học tập tốt, được các giáo sư, chuyên gia, giảng viên trong nước và nước ngoài đánh giá cao.

V. Chính sách học phí , học bổng

- Học phí: được tính theo số lượng tín chỉ (tc) và đóng theo từng học kỳ.

  + Các học phần Lý luận chính trị (thuộc khối kiến thức đại cương) học bằng tiếng Việt : 1.250.0000 vnđ/tc.

  + Học phần giáo dục thể chất : 1.100.000 VNĐ/ tc.

  + Các học phần chuyên ngành (thuộc khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp) học bằng tiếng Anh: 2.500.000 VNĐ/ tc

(Học phí trên không bao gồm chi phí đi tham quan thực tế)

  + Số tín chỉ trong mỗi học kỳ: 15 – 16 tín chỉ

  + Học phí hàng năm có thể thay đổi nhưng không vượt quá 20%.

- Học bổng: Nhà trường vẫn áp dụng các chế độ học bổng đối với mức học phí theo quy định của Nhà nước trong thời gian sinh viên học tại Đại học Kiến trúc TP. HCM.

VI. Cơ hội việc làm

Sinh viên tốt nghiệp chương trình do được trang bị kiến thức và kỹ năng tiên tiến, quốc tế nên có thể làm việc tại các công ty, tổ chức hay đơn vị hành chính sự nghiệp trong nước và ngoài nước, đặc biệt là các nước châu Âu và khu vực Asean. Hiện tại, xuất phát từ nhu cầu thực tiển của một công tác mới xuất hiện cùng với những sự thay đổi của thị trường xây dựng, người tốt nghiệp có nhiều khả năng làm việc ở các doanh nghiệp, tổ chức lớn, có cấu trúc hành nghề hiện đại.

VII. ĐỐI TƯỢNG VÀ TIÊU CHÍ TUYỂN SINH:

- Ứng viên phải tốt nghiệp THPT

- Điểm môn Vẽ Mỹ thuật từ 5.0 trở lên.

- Trình độ ngoại ngữ Anh tương đương IELTS 4.0. Hoặc tham dự kì thi kiểm tra Tiếng Anh đầu vào có cấp độ tương đương IELTS 4.0 do trường Đại học Kiến trúc TP.HCM tổ chức.

VIII. Khả năng tiếp tục học tập nâng cao trình độ

Sinh viên tốt nghiệp chương trình có thể tiếp tục học tập và nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ tại Trường Đại học kiến trúc Tp.Hcm cũng như các trường có chuyên ngành liên quan trong và ngoài nước.

Trung tâm Đào tạo Quốc tế - Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh

- Địa chỉ: Số 196, đường Pasteur, Phường 06, Quận 03, Thành phố Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 08.62.907.038

- Email: hcmcit.dhkt@gmail.com

- Website: http://www.uah.edu.vn

- Cổng thông tin điện tử: http://portal.uah.edu.vn

- Ông Trương Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế tại truongthanh_hai@yahoo.com, ĐT: (08) 62.907.038

(Nguồn: Trung tâm Đào tạo Quốc tế)

XEM THÊM THÔNG TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT QUỐC TẾ KC

>> Chương trình liên kết đào tạo ngành Công nghệ Kiến trúc và Quản lý Xây dựng với ĐH Bắc Đan Mạch

>> Chương trình liên kết đào tạo giữa ĐH Kiến trúc TP.HCM và ĐH Kỹ thuật Swinburne (Australia)

>> Chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý đô thị giữa ĐH Kiến trúc TP.HCM và Học viện Công nghệ Châu Á (AIT).

Tin khác
 Fanpage Khoa Quy hoạch
 Fanpage Trường
 Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ
Bản quyền © 2012 thuộc về Trường Đại Học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh